Khuyến khích phong trào tin học trẻ

Hội thi “Tin học trẻ” tỉnh Bình Ðịnh lần thứ 24 năm 2018 do Tỉnh đoàn phối hợp với Sở GD&ÐT, Sở TT&TT, Sở KH&CN và Hội Tin học tỉnh Bình Ðịnh tổ chức vừa khép lại, với 21 thí sinh đạt giải trên tổng số 92 em tham gia.

Phan mem sang tai - hoi thi tin hoc tre Binh Dinh
Các thí sinh thuyết trình phần mềm sáng tạo của mình.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, Hội thi năm nay có sự đổi mới về nội dung và hình thức, chất lượng được nâng cao. Số lượng thí sinh tham gia cũng nhiều hơn so với các năm trước.

Nội dung hội thi gồm thi cá nhân và thi phần mềm sáng tạo. Ở phần thi cá nhân, các thí sinh được phân làm 3 bảng theo từng khối lớp. Trong đó, thí sinh bậc tiểu học sử dụng ngôn ngữ LOGO để lập trình giải những bài toán thuộc chương trình tiểu học; thí sinh THCS và THPT cùng thi giải bài tập Pascal bằng ngôn ngữ Pascal. Ngoài ra, các thí sinh còn thi phần mềm sáng tạo với nội dung phục vụ học tập, giải trí lành mạnh, bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội. Phần mềm sáng tạo phải đảm bảo tiêu chí tính mới, có khả năng áp dụng vào thực tế, giao diện thân thiện và thẩm mỹ.

Điểm đáng chú ý ở hội thi là nhiều thí sinh đến từ các trường ở những địa phương còn khó khăn đã giành được một số giải thưởng khá cao. Trong đó, riêng thi phần mềm sáng tạo có 2 giải, một giải ba và một giải khuyến khích, đều thuộc về huyện Hoài Ân. Điển hình là phần mềm sáng tạo “Fun with English” của em Nguyễn Phan Khánh Di, học sinh Trường THCS Tăng Bạt Hổ, đạt giải ba. Khánh Di chia sẻ: “Đây là phần mềm sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch để tạo một trò chơi tìm hình ảnh tương ứng với từ được cho ở phía trên. Qua trò chơi này, vừa có thể giải trí vừa củng cố vốn từ vựng tiếng Anh”.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, hội thi có nhiều sản phẩm tốt, sáng tạo và có ý nghĩa thực tiễn cao. “Chất lượng của hội thi tin học năm nay tốt hơn so với mọi năm bởi cấu trúc đề thi tương đối khó. Đồng thời, cách chấm cũng chặt chẽ hơn thông qua phần mềm máy tính chứ không phải thủ công như mọi năm”, anh Trần Đức Tùng, Trưởng ban giám khảo, chia sẻ.

Còn xét ở tính phong trào, số lượng thí sinh tham dự đông hơn, cho thấy mức độ lan tỏa của phong trào học tập tin học trong học sinh đã rộng hơn. Song so với mọi năm, hội thi kết thúc mà ít có dấu ấn nổi bật. Vì vậy, để hội thi đạt chất lượng cao hơn, cấp cơ sở cần tuyên truyền mạnh hơn nữa về tinh thần tự học tin học trong học sinh; các trường cần tập trung bồi dưỡng tạo nguồn, có kế hoạch bồi dưỡng từ đầu năm và tổ chức tuyển chọn chặt chẽ qua hội thi các cấp.

XUÂN NHÂM

Nguồn Báo Bình Định http://baobinhdinh.com.vn/viewer.aspx?macm=1&macmp=4&mabb=103229